Home / Việc làm vui / Những phẩm chất của một giáo viên ngoại ngữ dạy trẻ em tốt

Những phẩm chất của một giáo viên ngoại ngữ dạy trẻ em tốt

Một trong những mục tiêu lớn nhất trong cuộc đời tôi là trở thành một giáo viên và hiện tại tôi là một giáo viên dạy tiếng anh cho người đi làm. Nói chính xác hơn, tôi muốn trải nghiệm cuộc sống thông qua việc giảng dạy tiếng anh giao tiếp cho mọi người và tôi xem đó như là một sứ mệnh của mình. Đương nhiên, tôi không muốn giống như những giáo viên không có nhiệt tình với những bài học nhàm chán. Tôi có thể lặn lội làm một giáo viên tại nhà. Tôi muốn vượt qua khó khăn là một giáo viên nước ngoài tại Việt Nam và trở thành người mang lại những giá trị thực cho người khác.Vậy những gì làm nên một giáo viên giỏi?

Ngay từ đầu, chúng ta đều có thể nhìn ra được một người có phải là giáo viên giỏi hay không. Khi viết bài này, tôi nghĩ đến các giáo viên tôi yêu mến và lý do tại sao tôi yêu quý họ. Chỉ có một số ít, nhưng tất cả họ đều có những phẩm chất chung:

1. Sự tự tin:  Luôn luôn tin vào chính mình dù cho họ có thất bại. Giáo viên nước ngoài luôn phải đối mặt với những tình huống khó khăn trong nghề nghiệp mà đôi khi họ xem đó như sự thất bại của mình. Có những đứa trẻ rất nghịch ngợm, chúng có thểđùa ác với nhau và với cả giáo viên.Đặc biệt những thanh thiếu niên rất hay tỏ thái độ. Nhiều giáo viên vô cùng lo lắng khi giảng dạy cho những học sinh như thế này. Những giáo viên khác lại khá e sợ và chỉ một nửa cam kết hoàn thành bài giảng của họ. Tuy nhiên, có những giáo viên lại khá bình thản trước những trò đùa như đập vỡ phấn, ném sách, làm hư tivi của học sinh. Họ vẫn tiếp tục bài học, thậm chí còn nói đùa về sự lộn xộn này bời họ biết rằng chúng chỉ là những đứa trẻ hiếu động.


2. Kiên nhẫn:  Giáo viên tốt là giáo viên có thể giúp học sinh vượt qua suy sụp tinh thần. Họ vượt qua khoảng cách thế hệ để giúp những học sinh của mình. Họ là những người sẵn sàng giải thích, dù có phải lặp lại nhiều lần bởi họ biết rằng cuối cùng điều đó sẽ có ý nghĩa. Họ sẵn sàng chờ đợi cho đến khi một học sinh đang buồn phiền bình tĩnh lại, thậm chí họ có thể dạy lại một bài học vốn rất rõ ràng dễ hiểu nếu như học sinh còn vướng mắc. Một giáo viên giỏi sẵn sàng làm những gì cần thiết cho học sinh của mình, dù điều đó có tốn thời gian đi chăng nữa.

3. Thật lòng yêu thương học sinh của họ. Tôi chắc chắn rằng tất cả chúng ta đều đã từng gặp phải một giáo viên tồi không quan tâm đến những lý do mà ta đưa ra. May mắn thay, có nhiều giáo viên quan tâm đến từng cá nhân học sinh và muốn giúp đỡ họ. Dường như họ có một giác quan thứ sáu khi biết một học sinh cần được chú ý hơn và khiến chúng cảm thấy vui vẻ. Họ luôn khuyến khích học sinh thể hiện mọi suy nghĩ của mình, dành thời gian thảo luận cùng học sinh dù cho đó là những kiến thức ngoài bài giảng. Nếu cần thiết, học sẵn lòng trao đổi với những giáo viên khác. Sự quan tâm của họ vượt ra ngoài bức tường của lớp học.
4. Sự hiểu biết: Giáo viên giỏi đương nhiên phải có sự hiểu biết – không chỉ là giác quan thứ sáu đã nói ở trên, đó là sự hiểu biết thực sự về phương pháp giảng dạy. Họ không có một kỹ thuật cứng nhắc nào cảmà luôn linh hoạt trong phong cách giảng dạy của mình, thích nghi hàng ngày nếu cần thiết. Họ hiểu cả những điều nhỏ nhặt nhưng ảnh hưởng đến khả năng học tập của học sinh như thời tiết, nhiệt độ trong lớp học, thời gian trong ngày. Họ hiểu biết về bản chất và quá trình trưởng thành của thanh thiếu niên. Họ biết chúng tôi ghét bị gọi là “trẻ con”.Họ xem chúng tôi như những người trưởng thành, chứ không chỉ là “sinh viên”.
5. Khả năng nhìn nhận cuộc sống theo nhiều phương diện và giải thích vấn đề theo một cách khác. Có rất nhiều phong cách học tập khác nhau. Không phải tất cả mọi người đều được dạy theo cùng một chủ đề bởi mỗi giáo viên. Ví dụ như môn Tiếng anh, tôi đã học nhiều lần, ở nhiều cấp độ khác nhau, nhiều giáo viên khác nhau. Cụ thể, tôi đã học phương pháp dạy tiếng anh giao tiếp ba lần, từ ba giáo viên khác nhau. Từ kinh nghiệm của mình, tôi biết thôi thi đậu nhờ kỹ năng giảng dạy của giáo viên thứ bachứ không phải do đã học môn này ba lần. Các giáo viên tồi chỉ nhìn vào vấn đề. Họ giảng dạy dựa trên những gì họ đã được học. Điều này chỉ hiệu quảđối vớimột vài ngườichứ không phải tất cả mọi người. Các giáo viên giỏi là những người có khả năng dạy theo các phong cách học tập khác nhau. Tiếng anh cho người đi làm chắc chắn sẽ khác phong cách tiếng anh giao tiếp thông thường, phong cách học của những người có giáo viên tại nhà chắc chắn khác với những người học bình thường…Nếu học sinh không hiểu một chủ đề, họ dạy nó theo một cách khác. Thay vì nhìn vào công thức trừu tượng, họ giải thích bằng hình ảnh cụ thể dễ hiểu. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết thấu đáo các bài học của họ, cũng như khả năng để xem xét chúng theo những cách khác nhau, điều mà không phảigiáo viên nào cũng có thể làm được.

6. Sự cống hiến không mệt mỏi: Giáo viên giỏi luôn muốn những điều tốt nhất từ các học sinh của họ và từ bản thân họ. Không phải bởi vì là một giáo viên nước ngoài tại Việt Nam mà tôi không cống hiến hết sức mình. Giáo viên giỏi không sắp xếp những lớp học hời hợt bởi họ biết khả năng giảng dạy của họ được phản ánh thông qua năng lực của học sinh. Ngoài những giờ học trên trường, giáo viên sẵn sàng dạy tại nhà học sinh, họ luôn muốn giúp học sinh hiểu bài nhất. Các giáo viên giỏi khuyến khích việc chia sẻ các ý tưởng và khích lệ học sinh suy nghĩ theo hướng mở, không gói gọn trong những gì đã học. Họ không chịu đựng những lời chỉ trích giáo viên khác từ học sinh, họ cố gắng chỉ ra rằngcác giáo viên, dù là giáo viên nước ngoài hay giáo viên bản địa đều là những người cần được tôn trọng. Họ khuyến khích học sinh cố gắng, không chỉ là những người ghi nhớ rập khuôn theo những bài học. Họ muốn học sinh học và có thể áp dụng những gì họ đã học được, không chỉ có thể để vượt qua bài kiểm tra.
7. Hỗ trợ vững chắc: Các giáo viên giỏi biết rằng tất cả mọi người có thể làm tốt nếu họ được dạy đúng phương pháp. Họ không chấp nhận việc để một học sinh không hiểu bài. Họ động viên những học sinh đang nản chí, họ cung cấp những địa chỉ tin cậy để bạn có thể nhận được các tài liệu. Các giáo viên giỏi là người luôn sẵn lòng nếu học sinh có đề nghị bất kì sự giúp đỡ nào.
8. Sẵn sang giúp học sinh thành công: Các giáo viên giỏi là những người không ngừng giảng bài khi chuông đã reo. Họ tổ chức thêm các buổi luyện thi SAT, họ tiếp cận với những sinh viên sau giờ lên lớp. Họ nhận ra ai cần thêm sự chú ý hoặc hỗ trợ, và họ không hành động như thể đó không phải là công việc của họ. Họ làm những công việc đó một cách nghiêm túc và biết họ không chỉ làm việc để học sinh có thể làm toán giỏi hơn mà còn để chúng sống tốt hơn. Họ nhận ra thành công không chỉ là đạt điểm tốt trong bài kiểm tra, mà là cảm giác hoàn thành xuất sắc một môn học và họ sẵn sàng tạo cho học sinh cảm giác ấy.
9. Tự hào về những thành tích của học sinh: Các giáo viên giỏiluôn rất vui mừng khi bạn đạt điểm tốt hoặc được xã hội tôn vinh. Họ mỉm cười và nói với bạn rằng bạn đã làm việc rất tốt. Họ nói với các giáo viên khác về những gì bạn đã làm. Bạn có thể cảm thấy ngượng ngùng, nhưng thật ra bạn đang vui sướng. Các giáo viên tốt không lựa chọn các sinh viên tốt nhất. Họ ăn mừng những thành tựu của tất cả mọi người, biết rằng tất cả mọi người đều có khả năng để làm tốt. Họ là những người lạc quan và tích cực, tập trung làm thế nào một học sinh làm tốt. Họ có thể biết rằng học sinh thành công nhờ vào sự giảng dạy của họ, nhưng họ không nói ra điều đó, họ muốn học sinh tự hào về chính mình.
10. Niềm đam mê cho cuộc sống: Các giáo viên tốt nhất không chỉ đơn thuần quan tâm đến môn học mà họ dạy, họ có niềm đam mê về nó. Họ cũng đam mê nhiều thứ khác. Họ ca ngợi thời tiết tốt và tươi cười thảo luận về tập cuối của một chương trình truyền hình nổi tiếng tối qua. Họ chào đón công việc với cảm giác thử thách và niềm vui chứ không phải là thói quen. Họ là con người, chắc chắn, nhưng họ làm cho bạn cảm thấy rằng luôn luôn có một lý do để tiếp tục đi. Giáo viên tốt nhất mà tôi từng có được một giáo viên nước ngoài. Cô là một người đặc biệt bởi vì ngoại ngữ từng là một môn học tôi ghét nhất. Cô ấy bảo chúng tôi gọi cô là “dì Jackie,” nhưng tôi vô cùng tôn trọng cô nên luôn gọi cô là “Mrs.Lamp”. Cô ấy bây giờ là hiệu trưởng của một trường trung học, và tôi nghĩ cô là một hiệu trưởng tốt như cô ấy là một giáo viên ngoại ngữ vậy.

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About admin

Check Also

Ứng dụng công nghệ vào dạy tiếng Anh thế nào cho hiệu quả

Các bài học trực tuyến giúp học viên tăng cơ hội tiếp xúc Anh ngữ, …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *